Lần đầu tiên tham gia Olympic Vật lý toàn quốc 2017

THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN LẦN ĐẦU TIÊN THAM GIA

OLYMPIC VẬT LÝ TOÀN QUỐC 2017

Công tác bồi dưỡng sinh viên dự thi Olympic môn học là một công tác cần thiết trong nhà trường nhằm giúp sinh viên tham gia một sân chơi trí tuệ, nâng cao trình độ, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đây là công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò.

Hàng năm dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, các phòng ban và khoa. Trong Khoa Các Bộ môn Toán học, Cơ học, Sức bền … đều tổ chức ôn luyện, đưa sinh viên tham gia kỳ thi Olympic cấp trường và cấp quốc gia. Kết quả qua các năm đều giành được nhiều giải cao.

Riêng đối với môn Vật lý, đây là môn học nền tảng của khoa học kĩ thuật, sinh viên nào học tốt môn Vật lý thường học rất dễ các môn chuyên ngành cũng như nắm bắt rất nhanh các tiến bộ trong khoa học kĩ thuật trong công việc sau này. Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc là hoạt động thường niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Vật lý Việt Nam tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy và học môn Vật lý tại các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện. Qua đó, tìm kiếm phát hiện tài năng trẻ trong lĩnh vực Vật lý, đồng thời giúp các em sinh viên yêu thích môn học này có điều kiện tiếp xúc trao đổi, chia sẻ đam mê học tập và nghiên cứu.

Năm học 2016-2017 thầy và trò bộ môn Vật lý của Trường Đại học Hàng Hải mặc dù là lần đầu tiên tham dự Olympic Vật lý quốc gia tổ chức tại Đại học Tân Trào, Tuyên Quang nhưng đã mang về thành tích rất đáng khích lệ cho trường.  Cụ thể trải qua 3 phần thi gồm: Giải bài tập, Thực nghiệm, Trắc nghiệm, đội tuyển Olympic Vật lý của Nhà trường đã đạt giải Ba đồng đội và 6 giải cá nhân, gồm: 03 giải ba và 03 giải khuyến khích

Điều này góp phần nhỏ bé trong việc nâng cao hình ảnh của nhà trường, khích lệ các em sinh viên tham gia tích cực vào công tác học tập, nghiên cứu, trao đổi kỹ năng làm việc sau khi ra trường. Sau đây là một số những thuận lợi và khó khăn trong công tác giảng dạy Olympic Vật lý.

1. Về Thuận Lợi

- Được sự quan tâm và ủng hộ của lãnh đạo Bộ môn, Khoa, Trường và các phòng ban.

- Đội ngũ giảng viên nhiệt tình, tích cực trau dồi trình độ, phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực chuyên môn.

- Có nhiều sinh viên đã biết tới môn Vật lý từ phổ thông và có một số em đã từng tham gia thi học sinh giỏi nên có niềm đam mê với môn Vật lý.

 

2. Bên cạnh đó có một số khó khăn như sau:

- Việc thông báo tới các sinh viên biết tới thông tin về sân chơi Olympic chưa thật sự hiệu quả dẫn tới số lượng sinh viên tham gia thi Olympic cấp Trường còn rất khiêm tốn, do đó việc tuyển chọn được sinh viên ưu tú trở lên khó khăn hơn.

- Chất lượng sinh viên đầu vào còn tương đối thấp. Nhiều em còn thụ động, ít tìm tòi, ngại nghiên cứu tài liệu.

- Chưa làm cho các em thấy được lợi ích khi tham gia Olympic nên các em sinh viên chưa thực sự hăng hái trong phong trào thi Olympic.

- Nội dung thi Olympic quốc gia rất rộng và sâu so với lượng kiến thức được học trong phạm vi tín chỉ của Trường trong khi thời gian ôn thi quốc gia ngắn.

- Cơ sở vật chất ở phòng thí nghiệm còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu cho sinh viên thực tập trong phần thi thực nghiệm.

3. Các giải pháp khắc phục

- Cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Đoàn thanh niên với các khoa chuyên môn để khuyến khích đông đảo các em sinh viên tham gia sân chơi này nhằm đẩy mạnh phong trào thi Olympic ngày càng phát triển hơn nữa.

- Cần nêu rõ các quyền lợi các em khi các em tham gia thi Olympic.

- Nhà Trường trang bị thêm cho Phòng thí nghiệm Vật lý cơ sở vật chất để nâng cao kĩ năng thực hành cho sinh viên Hàng Hải nói chung và cho sinh viên thi Olympic nói riêng.

- Cần tăng số tiết ôn luyện cho sinh viên thi Olympic, để giảng viên chủ động trong kế hoạch giảng dạy.

- Chế độ đãi ngộ và khen thưởng cho các thầy cô bồi dưỡng ôn thi Olympic cao hơn, đặc biệt là khi có giải chính thức.

- Thời gian ôn thi Olympic cấp Trường cần được tổ chức sớm hơn mọi năm để thầy cô và sinh viên có nhiều thời gian ôn luyện hơn.

- Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đạt thành tích như khen thưởng để động viên khích lệ, tổ chức giao lưu giữa các sinh viên đạt giải để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng với nhau. Coi đây là một phong trào, một hoạt động thường niên của nhà trường.

 

Nguyễn Trọng Tâm - Bộ môn Vật lý